Cách xây dựng một bài content chuẩn SEO

content-chuan-SEO

Bất kỳ chủ sở hữu trang web nào cũng muốn những bài viết của mình lọt vào TOP đầu của những công cụ tìm kiếm. Và để lên được vị trí đó, bài viết không phải chỉ tuân thủ các quy tắc của Google là đủ. Vậy làm thế nào để xây dựng một bài content chuẩn SEO? VnSkills Solutions sẽ giúp bạn giải đáp trong bài viết dưới đây.

Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là nội dung văn bản của một trang web đáp ứng các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Nhờ những tài liệu như vậy, trang web sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá tốt hơn và vị trí của nó cũng sẽ tăng lên. Văn bản được tối ưu SEO càng tốt, thì người dùng sẽ tìm thấy nó thường xuyên hơn. 

Tại sao content chuẩn SEO lại quan trọng?

Có nhiều cách để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Content chuẩn SEO chỉ nhằm mục đích duy nhất tăng lưu lượng truy cập một cách miễn phí, bền vững và dễ dàng. 

Bạn muốn bất kỳ ai cũng đều ghé thăm trang web của mình từ những bài viết có giá trị, kể cả những người không trực tiếp tìm kiếm sản phẩm của bạn hoặc thậm chí không biết sản phẩm tồn tại. Content chuẩn SEO giúp bạn thực hiện điều đó. 

Ngay cả nội dung tốt nhất cũng vô dụng nếu các công cụ tìm kiếm không hiển thị nó cho đối tượng mục tiêu của bạn. Về lâu dài, bạn cần nội dung có giá trị cao, tập trung vào người đọc và tuân theo các nguyên tắc của SEO bài viết có thể lên Top. Chỉ có việc tạo content chuẩn SEO mới cung cấp nguồn cấp dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm và đồng thời đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn.

Cấu trúc của một bài content chuẩn SEO 

Tiêu đề H1

Mỗi bài viết trên trang web của bạn nên có cấu trúc rõ ràng. Bài viết nên có tiêu đề chính – hay còn gọi là H1. Nó được đặt trên cùng của bài viết, là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy và quyết định xem có nhấn vào bài hay không. H1 phải chứa từ khóa (keyword) chính của bài viết/trang. 

Tiêu đề thẻ meta

Tiêu đề thẻ meta là một yếu tố bắt buộc khác của một content chuẩn SEO. Đây là tên thay thế của bài viết được hiển thị trong tab trình duyệt đang mở. Nó cũng được các công cụ tìm kiếm tính đến và do đó phải chứa các khóa chính.

Điều quan trọng, nội dung của tiêu đề H1 và thẻ meta không được giống nhau. Nếu vậy, các công cụ tìm kiếm có thể coi trang web là tài nguyên không trung thực và xếp hạng xấu cho trang. Không có dấu chấm ở cuối thẻ meta.

Mô tả thẻ meta

Đây là phần mô tả của bài viết / trang web. Nội dung của nó không ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của trang trong kết quả tìm kiếm. Thông thường, các công cụ tìm kiếm sẽ tính đến văn bản mô tả khi tạo đoạn trích trong kết quả tìm kiếm. Nó là một giải thích ngắn gọn về nội dung của toàn bộ bài viết. Mô tả càng tốt thì càng có nhiều khả năng người dùng truy cập vào trang này. 

Việc điền vào thẻ mô tả không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng của trang web. Mặc dù Google đánh dấu đây là một lỗi nhưng trên thực tế, nó hầu như không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Nội dung của thẻ mô tả không được khớp với tiêu đề H1 và thẻ tiêu đề. Nếu không, nội dung của nó sẽ bị công cụ tìm kiếm bỏ qua. 

content-chuan-seo

Tiêu đề phụ

Mỗi bài viết nên có một cấu trúc và hệ thống phân cấp.

Thứ nhất, người sử dụng sẽ dễ đọc, dễ cảm nhận hơn. Hầu hết độc giả hiện nay đọc theo đường chéo. Tức là họ chỉ nắm lấy bản chất, không chú ý đến các chi tiết, lướt qua văn bản bằng mắt và đóng tab. Nhưng bạn đang viết một bài content để người dùng không chỉ đọc nó mà còn rút ra được một cái gì đó hữu ích và dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn. Việc sử dụng các tiêu đề phụ khuyến khích người dùng chuyển từ việc chỉ xem bài viết sang đọc nó.

Thứ hai, công cụ tìm kiếm chú ý đến việc bài viết của bạn có cấu trúc hay không. Nếu tài liệu chỉ là một bức tường văn bản, thì đây là lý do chính đáng để Google xếp hạng thấp cho trang web. 

Bạn không thể đưa ra tiêu đề ở bất cứ đâu bạn muốn. Việc sử dụng mỗi tiêu đề phụ phải hợp lý. Nếu lúc đầu bạn nói về cách thức chế biến thức ăn cho mèo, sau đó chuyển sang cách cho mèo ăn, thì hai đoạn này phải được tách biệt với nhau bằng các tiêu đề phụ. Tiêu đề sẽ giúp người đọc biết đâu là phần mình cần tìm kiếm.. 

Cách sử dụng từ khóa để viết content chuẩn SEO 

Chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào các từ khóa dài hơn 4 từ. Những từ này có mức độ cạnh tranh thấp hơn và đồng thời dễ chiếm một vị trí tốt trong bảng xếp hạng SERP.

Để tìm kiếm từ khóa cho chủ đề trang web của mình, bạn có thể sử dụng một số công cụ như SEMrush, Google Keyword Planner và Ubersuggest.

Tìm kiếm từ khóa

Tìm kiếm thủ công trên Google

Gõ lên mục tìm kiếm của Google keyword chính. Kiểm tra kết quả, đặc biệt là vị trí đối thủ cạnh tranh của bạn. Xem họ viết những chủ đề gì xoay quanh những keyword đó và thứ hạng ra sao

Sử dụng SEMRush

Tất cả những gì bạn phải làm là dán liên kết của đối thủ cạnh tranh vào SEMRush. Nền tảng này sẽ cho bạn biết những từ khóa mà họ đã viết. Như bạn có thể thấy, việc phân tích SEMRush khá đơn giản.

  • Sao chép URL của đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Kiểm tra số lượng từ khóa của đối thủ cạnh tranh
  • Kiểm tra danh sách các từ khóa, độ khó, CPC của chúng, v.v. 
content-chuan-seo

Mẹo:  Để phân tích và hiểu rõ hơn về các chỉ số của đối thủ cạnh tranh, hãy cài đặt thanh công cụ MOZ (một tiện ích mở rộng miễn phí của Chrome). 

Mật độ và tần suất của từ khóa

Một vài năm trước, kỹ thuật mũ đen – nhồi nhét từ khóa đặc biệt thành công. Người viết đề cập đến keyword chính một cách thường xuyên nhất có thể. Tuy nhiên, kỹ thuật này nhanh chóng trở thành một hình thức thư rác mới cho tất cả các công cụ tìm kiếm và người dùng, vì content có chất lượng kém và khó hiểu.

Sử dụng LSI

Các từ LSI được gọi là các từ liên quan, từ đồng nghĩa, v.v.Việc sử dụng các từ LSI là điều cần thiết nếu bạn muốn bài viết của mình thân thiện với SEO. Như đã nói thì việc nhồi nhét từ khóa hiện nay không hữu ích cho lắm. Do đó, tốt hơn là bạn nên đầu tư vào các từ LSI bằng cách chèn chúng vào nội dung của bạn. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của VnSkills Solutions về cách viết một bài content chuẩn SEO. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để nhận về nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé!

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

(Vui lòng đánh giá)

Bài viết cùng chủ đề