Các nguyên tắc quan trọng khi thiết kế logo

thiet-ke-logo

Thông thường, khi thành lập một doanh nghiệp, bạn chắc chắn rằng công ty mới của mình bắt buộc phải cần có một logo. Mặc dù không phải ai cũng hiểu hết lý do tại sao, nhưng rõ ràng tất cả mọi người đều biết rằng việc thiết kế logo là quan trọng. Trong bài viết này, VnSkills Solutions sẽ cùng bạn đi làm sáng tỏ vấn đề trên cũng như các nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế logo.

Logo là gì?

Logo là một dấu hiệu hoặc biểu tượng cung cấp đại diện cho một công ty/doanh nghiệp trên thị trường. Logo được sử dụng bởi các công ty thương mại, công ty phi lợi nhuận, các tổ chức chính phủ cũng như các cá nhân. Logo cũng được áp dụng trên bao bì sản phẩm, trong các bài quảng cáo hay trên tất cả các ấn phẩm thuộc bộ nhận diện thương hiệu. 

Nói chung thì logo phải đi liền với thương hiệu. Một thương hiệu sẽ chẳng là gì nếu không có một logo riêng biệt để lưu lại dấu ấn trong trí óc của khách hàng.

Phân loại logo

Có 3 loại thiết kế logo tiêu chuẩn:

Logo đồ họa

Logo đồ họa chỉ bao gồm một biểu tượng phản ánh bản chất, giá trị cốt lõi của công ty. Loại này ít phổ biến hơn trên thị trường, nhưng nó có khả năng được ghi nhớ tốt hơn. Những logo như vậy có thể chứa các dấu hiệu và biểu tượng khác nhau, các yếu tố trừu tượng hoặc các ký tự chính của công ty.

Logo văn bản

Loại logo này chỉ có văn bản, không có các yếu tố đồ họa khác. Nhưng đây không phải là một văn bản đơn thuần vô ý nghĩa, mà thường là tên thương hiệu được cách điệu. Logo văn bản được chia thành chữ viết tắt và chữ đầy đủ/ tên nhãn hiệu. 

Logo kết hợp

Một logo kết hợp có chứa cả yếu tố văn bản và biểu tượng. 

Tầm quan trọng của thiết kế logo

Logo giúp bạn nổi bật so với đối thủ

Logo là dấu hiệu nhận biết đầu tiên của khách hàng với công ty của bạn. Chính vì thế mà nhiều người đánh giá các sản phẩm, dịch vụ có tốt hay không dựa trên logo và nhãn hiệu. Khi thiết kế logo, cần chú trọng tính liên kết cao nhất có thể để gợi lên những cảm xúc tích cực ở khách hàng.

Bảo đảm quyền sở hữu hợp pháp

Logo là tài sản chung của doanh nghiệp, cũng như các sản phẩm của họ. Nó được coi là một hình thức bảo vệ bản quyền đối với hàng hóa. Khi sử dụng trái phép logo của một thương hiệu khác, bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc hành chính.

Tạo dựng niềm tin cho khách hàng

Không phải tất cả các công ty đều có logo của riêng mình. Nhưng một công ty tập trung vào chất lượng và sự yêu mến của khách hàng thì đơn giản cần phải thiết kế logo. Rõ ràng, người mua tin tưởng hơn các sản phẩm có in logo trên đó. 

Giúp sản phẩm trở nên ấn tượng

Đừng quên rằng một thiết kế logo tốt giúp cho bất kỳ sản phẩm nào trở nên nổi bật và dễ nhận biết hơn. Một ví dụ điển hình đó là tất cả các sản phẩm của Apple. Không ít người sẵn sàng mua một chiếc Iphone hay Macbook đời mới chỉ vì logo quả táo phát sáng, kể cả khi nó chẳng có tính năng gì nổi bật hơn các sản phẩm khác.

Tăng doanh thu

Logo có thể giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá sản phẩm, vì nó được in ở khắp mọi nơi: trên sản phẩm, trụ sở công ty, danh thiếp, poster, quảng cáo, các hình ảnh trên mạng xã hội,… Khi bạn thiết kế được một chiếc logo dễ nhớ và nổi bật, chắc chắn việc truyền thông sẽ hiệu quả hơn, từ đó doanh thu cũng tăng lên.

Thế nào là một bản thiết kế logo tốt?

Sự đơn giản

Logo mang rất nhiều ý nghĩa, nhưng nó không phải là một câu đố. Nó nên được nhận ra ngay lập tức và ghi nhớ một cách dễ dàng nhất có thể. Vì thế, khi thiết kế logo, hãy chú trọng đến sự đơn giản, ít chi tiết nhất có thể. Đảm bảo rằng, dù có thu nhỏ lại, điểm chính của logo vẫn được nhìn thấy rõ. Bạn có thể tham khảo logo của Samsung.  

Tính duy nhất

Trong mọi trường hợp, logo không được giống với đối thủ cạnh tranh. Và những thiết kế logo không độc đáo sẽ khó được khách hàng tiềm năng ghi nhớ hơn rất nhiều.

Sự phù hợp

Không nên chèn bất kỳ yếu tố nào liên quan đến thời gian cụ thể khi thiết kế logo. Đặc biệt là nếu bạn có kế hoạch ở lại thị trường trong ít nhất 10 năm. 

Tính đa dụng 

Điều quan trọng là bản thiết kế logo trông hài hòa cả trên Internet và khi in ấn. Để làm được điều này, bạn cần phải xem logo trông như thế nào ở dạng thu nhỏ và phóng to, cũng như nền đen và trắng.

Tính liên tưởng

Một logo có tính liên tưởng giúp người mua hình thành một hình ảnh rõ ràng hơn gắn liền với các mục tiêu, tính cách thương hiệu của công ty. Và điều quan trọng là nó phù hợp với những gì mà bản thân bạn muốn truyền tải đến công chúng.

Ví dụ về liên tưởng với các đường và hình: các đường ngang tượng trưng cho hòa bình và yên tĩnh, và các đường thẳng đứng tượng trưng cho sức mạnh và sự bền bỉ. Hình vuông được liên kết với sức mạnh và sự kiên định, hình tam giác là kiến ​​thức và đôi khi là khả năng lãnh đạo, các đường cong là khả năng thích ứng. Dấu hiệu hình tròn có nghĩa là sự hiểu biết lẫn nhau, sự thống nhất và vòng tròn có nghĩa là sức mạnh và sự quyết tâm.

Logo là tài sản vô giá của thương hiệu. Nhiều người cho rằng, thuê một đơn vị thiết kế logo uy tín là lãng phí. Nhưng thật ra không phải vậy. Một logo tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình kinh doanh của bạn. Hãy để tâm đến những lợi ích dài hạn thay vì khoản chi phí trước mắt. Và nếu bạn muốn tìm kiếm một đơn vị thiết kế logo chất lượng với giá thành hợp lý, hãy liên hệ ngay với VnSkills Solution nhé! 

Chia sẻ bài viết:

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết cùng chủ đề