10 bước đơn giản tạo Profile công ty lý tưởng

profile-cong-ty

Nếu bạn vừa thành lập một doanh nghiệp mới và muốn tạo ấn tượng ban đầu tốt với khách hàng tiềm năng, bạn phải có một profile công ty tốt. Đó là cách hiệu quả để giới thiệu công ty của bạn với khách hàng, đối tác, chủ đầu tư và các bên liên quan khác. Điều này có vẻ khó khăn nếu bạn chưa từng tạo nó trước đây. Nhưng đừng lo lắng vì trong bài viết này, VnSkills Solutions sẽ giới thiệu đến bạn 10 bước đơn giản để tạo ra một profile công ty lý tưởng. 

Profile công ty là gì?

Profile công ty (hồ sơ năng lực công ty) là một bản tóm tắt chuyên nghiệp về một công ty và các hoạt động của nó. Hồ sơ năng lực là điều cần thiết nếu bạn muốn thu hút các nhà đầu tư, giới thiệu doanh nghiệp cho các đối tác và khách hàng.

Hồ sơ công ty có thể được viết theo nhiều kiểu và kích cỡ khác nhau. Một số công ty Start up hoặc chưa phát triển có hồ sơ chỉ dài hai trang. Một số khác có thể bao gồm giải thưởng, chứng nhận và danh mục khách hàng lớn, có thể lên đến 30 trang.

profile-cong-ty

Các bước viết profile công ty

Nếu bạn muốn đảm bảo rằng profile bao gồm tất cả các thông tin cần thiết để thu hút người đọc, bạn phải lật lại hồ sơ doanh nghiệp truyền thống và suy nghĩ về những gì khán giả muốn biết về công ty của bạn. Để giúp bạn, VnSkills Solutions đã xác định các bước quan trọng nhất bạn cần thực hiện để tạo một profile công ty hấp dẫn.

Bước 1. Xác định mục đích của Profile công ty

Các công ty sử dụng Profile cho nhiều mục đích khác nhau như giới thiệu đến khách hàng, giao dịch hoặc đầu tư. Vì vậy, trước tiên bạn phải xác định được mục đích của hồ sơ. 

Giả sử Profile dùng để hiển thị trên trang web của công ty. Bạn cần lập danh sách các chủ đề mà khán giả muốn đọc liên quan đến doanh nghiệp, sau đó xây dựng một cấu trúc nội dung. Bạn cũng cần đảm bảo rằng thông tin phù hợp với đối tượng mục tiêu. 

Bước 2. Chọn một phong cách thiết kế

Bạn muốn kiểu tiêu chuẩn được chia thành nhiều phần hay muốn nó được hiển thị dưới dạng dòng thời gian? Một số tổ chức, như Philips, thậm chí đang áp dụng cách tiếp cận trực quan hơn để trình bày câu chuyện của họ.

Bạn đừng ngại trở nên độc đáo và khác biệt so với thông thường nếu điều đó phù hợp với thương hiệu và ngành của bạn. Ví dụ, nếu bạn làm việc cho một công ty kế toán, bạn nên tuân theo cấu trúc chuẩn. Điều này bao gồm thông tin chi tiết về báo cáo kết quả kinh doanh, các giải thưởng và thành tích gần đây.

Bước 3. Kể một câu chuyện

Khi bạn đang cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người đến công ty của mình, bạn cần phải kể một câu chuyện hấp dẫn. Chỉ cung cấp ngày tháng và con số là không đủ; bạn cần đảm bảo rằng độc giả được phiêu lưu trên hành trình phát triển công ty của bạn.

Cho dù bạn bắt đầu từ một quầy bán nước chanh hay lớn lên trong một doanh nghiệp gia đình, cách bạn kể câu chuyện của mình là yếu tố quan trọng nhất. Nhưng không phải câu chuyện nào cũng sẽ thú vị. Profile công ty của Zappos là một ví dụ về một thương hiệu nổi tiếng đã làm rất tốt nghệ thuật kể chuyện.

Bước 4: Sứ mệnh công ty

Nếu bạn chưa có tuyên bố sứ mệnh, đã đến lúc bắt tay vào tạo ra một tuyên bố thuyết phục về niềm tin, tinh thần và thị trường công ty đang kinh doanh. Bạn phải thông báo cho người đọc về các dịch vụ bạn cung cấp và cách bạn sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Tóm lại là cho họ lý do tại sao họ nên chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: tuyên bố sứ mệnh của Disney khuyến khích bạn tin rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ giải trí sáng tạo nhất trên thế giới: “Mục tiêu của Công ty Walt Disney là trở thành một trong những nhà sáng tạo và cung cấp thông tin giải trí hàng đầu thế giới. Chúng tôi cố gắng tạo ra các sản phẩm giải trí, liên quan đến sáng tạo mang lại lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Sử dụng thương hiệu để tạo sự khác biệt cho nội dung, dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng của chúng tôi ”

Bước 5: Nhất quán về hình thức

Bạn phải đảm bảo rằng định dạng về mặt hình thức của profile công ty phải nhất quán. Sử dụng cùng một phông chữ và kích thước trong văn bản nội dung và tiêu đề.

Đừng làm quá tải hồ sơ của bạn với những hình ảnh và màu sắc không phù hợp. Bám sát màu sắc và font chữ của thương hiệu. Ví dụ: Career Addict sử dụng 2 màu sắc nhất định (đen và cam) trên tất cả các sản phẩm của họ, bao gồm cả các kênh truyền thông xã hội.

Bước 6: Tạo dòng thời gian về lịch sử của công ty

Nhảy từ quá khứ đến hiện tại rồi quay lại sẽ chỉ khiến người đọc của bạn bối rối. Vì vậy, hãy liệt kê lịch sử của công ty theo trình tự thời gian. Hãy đảm bảo nó trôi chảy và có ý nghĩa với người đọc. 

Điều quan trọng là không để profile công ty lan man vào quá nhiều chi tiết. Thay vào đó, hãy nêu bật những cột mốc chính để thể hiện cách công ty đạt được vị trí như ngày hôm nay. Nếu bạn sở hữu một công ty nhỏ, bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu.

Bước 7. Feedback của đối tác và khách hàng

Một đánh giá tuyệt vời có thể tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Trong kinh doanh B2B, lời chứng thực từ những đối tác, thương hiệu lớn trong ngành là thứ vô cùng lý tưởng để cho vào profile công ty. 

Mặt khác, những Feedback ngắn gọn liên quan đến uy tín của công ty sẽ hữu ích trong hồ sơ của một tổ chức B2C. Bạn cần cung cấp cho người đọc những bình luận chân thực mà không có vẻ quá quảng cáo.

Bước 8. Các chi tiết liên hệ của bạn

Bây giờ bạn đã lược bỏ những thứ quan trọng nhất, đã đến lúc lấp đầy khoảng trống bằng những thông tin có giá trị! Nếu bạn định sử dụng hồ sơ công ty của mình ngoại tuyến, vui lòng bao gồm địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email và số fax của bạn (nếu có) ở đầu tài liệu. Trong khi đó, nếu hồ sơ công ty của bạn dành cho một trang web hoặc các diễn đàn trực tuyến khác, chỉ cần viết thông tin liên hệ của bạn ở cuối trang dưới dạng siêu liên kết.

Bước 9: Lời kêu gọi hành động (CTA)

Nếu bạn muốn hoàn thiện profile công ty của mình, đừng quên lời kêu gọi hành động ở cuối. Nó có thể là một câu như “Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web của chúng tôi” hoặc “Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết”. 

Về bản chất, bạn nên để người đọc suy nghĩ, cũng như một cách để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ. Đừng bắt ép khách hàng như kiểu “Bạn phải gọi ngay cho chúng tôi”. Điều này sẽ tạo cho họ cảm giác khó chịu.

Bước 10. Kiểm tra lại

Cuối cùng, hãy kiểm tra lại profile công ty của bạn để đảm bảo không có sai sót. Khi bạn nhìn chằm chằm vào cùng một đoạn văn bản trong nhiều giờ, bạn rất dễ bỏ qua những vấn đề nhỏ. Vì vậy bạn nên nhờ một người khác đọc lại để kiểm tra lỗi chính tả, câu, ngữ nghĩa giúp.   

Nhiều công ty tạo profile của họ một lần và rồi bỏ bê nó trong nhiều năm tiếp theo. Nếu không muốn lặp lại điều tương tự, hãy đặt lịch nhắc hàng năm để cập nhật hồ sơ của bạn nhằm theo kịp sự phát triển của doanh nghiệp.

Trên đây là những bước quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý khi viết profile công ty. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Đánh giá bài viết này nếu bạn thấy hay

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết cùng chủ đề